วันอังคารที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2554

เมื่อชีวิตลิขิต...ให้เล่นบททหารเกณฑ์#2

                วันนี้แล้วสินะที่ผมต้องออกเดินทาง....ไปตามเส้นทางลูกผู้ชาย ไม่มีพ่อ แม่ หรือญาติคนไหนคอยดูแล เหมือนที่ผ่านมา  หลายๆคนคิดว่า  อย่างผมจะฝึกทหารไหวเร้อ...ไม่อยากบอก...ผมก็ชายคนนึง  วันนี้ทั้งตา ทั้งยาย ทั้งพ่อ แม่พี่น้องตามไปส่งผมขึ้นรถ แม่ได้ให้โทรศัพท์ติดตัวผมไว้เครื่องหนึ่งไว้สำหรับคุยกันระหว่างนั่งอยู่บนรถ ซึ่งเป็นโทรศัพท์รุ่นเก่าชนิดหายก็ไม่เสียดาย  ระหว่างทางจากอุดรธานีไปจังหวัดกาญจนบุรี รถเริ่มออกประมาณเที่ยง  ตลอดเส้นทางเหล่าว่าทีทหารเกณฑ์ต่างพากันซื้อเหล้าซื้อเบียร์ขึ้นมากินกันบนรถมากมาย  ซึ่งทหารที่อยู่บนรถก็ไม่ได้ว่าอะไร  เพียงแต่พูดว่า "รีบกินซะ  ก่อนที่จะไม่ได้กิน  แต่ขออย่างเดียวห้ามโยนขวดลงถนนเท่านั้น"  ผมไม่ดื่ม แม้จะมีหลายๆคนชวนผมให้ดื่มด้วย  เพราะยากใช้เวลานั่งคิดเรื่องราวที่ผ่านมาในชีวิต อีกทั้งต้องการคุยโทรศัพท์กับแฟน และพ่อแม่ที่โทรมาถามข่าวการเดินทางอย่างไม่ขาดสาย  และแล้วก็มาถึงเมืองกาญจนบุรี ผมดูนาฬิกาที่โทรศัพท์  อีกสิบห้านาทีเที่ยงคืน  โห....ใช้เวลาเดินทางสิบสองชั่วโมงเลยเหรอ  เกิดมาเพิ่งเคยมาไกลบ้านขนาดนี้ แล้วผมก็กดโทรศัพท์หาแฟน  ระหว่างที่รถกำลังเดินทางเข้าสู่ค่ายทหารในจังหวัดกาญจนบุรี  ผมรู้ว่าการโทรครั้งนี้คงจะเป็นครั้งสุดท้าย  ก่อนที่จะเข้าค่ายทหาร เพราะเค้าจะยึดทรัพย์สินทุกอย่างรวมทั้งโทรศัพท์ไว้  อีกอย่างแบตโทรศัพท์ก็กำลังจะหมดด้วยหลังจากที่โทรคุยกันทั้งวัน 
                    หลังลงจากรถบัสที่นำส่งเราจากบ้านเกิดมาถึงถิ่นยุทธหัตถี กาญจนบุรีนี้ เราทุกคนต้องมารวมแถวกันแยกรายอำเภอไว้  ผมนั่งอยู่แถวที่มาจากอำเภอเมืองอุดรธานี  ตอนนี้หละเหล่าแม่ค้าพ่อค้ามากมายต่างเข้ามาขายของ ทั้งเหล้า เบียร์ บุหรี่ ข้าวกล่อง พร้อมทั้งบอกกับเหล่าว่าที่ทหารเกณฑ์ว่า "รีบกินรีบสูบซะ  เพราะหลังจากตรงนี้แล้วจะไม่ได้กินได้สูบอีกเลย" ซึ่งเราก็สามารถซื้อได้ กินได้เต็มที่ จนหายอยากกันไปเลย  ขณะเดียวกันกับมีทหารนายหนึ่งยืนถือไมโครโฟนประกาศเรียกชื่อทหารใหม่ เพื่อเข้าแถวไปยังห้องประชุม  ภายในห้องประชุมมีทหารมากมายคอยเรียกชื่อทหารใหม่และคอยแบ่งกันไปตามแต่ละกองพัน  เพื่อดำเนินการฝึกทหารใหม่  ผมได้อยู่กองพันทหารราบ  น้องคนหนึ่งที่นั่งข้างหลังผมซึ่งอยู่ทหารราบและอยู่กองพันเดียวกับผมพูดกับผมว่า "ทหารราบ ! ตายหล่ะ  นี่หละเป็นหน่วยรบแรกของประเทศไทย  ที่ไหนมีรบพวกเราต้องไปก่อน  แล้วอีกอย่างนะ ก็พวกทหารราบเนี่ยแหละที่ไปสลายม็อบกลุ่มคนเสื้อแดงที่กรุงเทพ ฯ ตอนนี้"  "เอาเข้าไปชีวิตตู  เริ่มจะได้รสชาติชีวิตลูกผู้ชายเข้ามาแล้ว"  ผมคิดในใจ  หลังจากนั้นก็มีรถ GMC เข้ามารับพวกเราแยกไปหน่วยฝึกทหารใหม่ของแต่ละกองพัน  ระหว่างนั่งรถไปก็มีทหารนายหนึ่งซึ่งมารับพวกเราตะโกนก้องในความมืดขึ้นมาว่า  "ยินดีต้อนรับทหารใหม่  เข้าสู่นรก"  สิ้นเสียงของทหารคนนั้นผมก็ติดว่า  เราคงต้องเตรียมตัวให้พร้อมซะแล้ว  สำหรับอะไรหลายอย่างที่ผมไม่เคยพบและเจอ  "เปิดฉากแล้วสินะ  บทบาทหนึ่งในชีวิต  กับบททหารเกณฑ์ ที่ต้องเล่นด้วยชีวิตจริง เหนื่อยจริง เจ็บจริง.....มาเถอะ..เราพร้อมรับแล้ว"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น